Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Ngành Điều Dưỡng đa khoa là một ngành đặc thù với trách nhiệm và nhiệm vụ không thể thiếu trong hệ thống bệnh viên, y tế. Y tá điều dưỡng kết hợp cùng những chuyên viên Y tế  khác trong hệ thống,bệnh viện y tế để chăm sóc, chữa trị, giáo huấn và bảo đảm an toàn cho những người bệnh trong những hoàn cảnh khác nhau, từ cấp cứu cho đến phục hồi sức khỏe cho người bệnh, từ tư gia cho đến nhà thương và trong nhiều lĩnh vực y khoa khác nhau, từ chuyên khoa tới y tế cộng đồng.

dieu-duong-da-khoa

 Ngành điều dưỡng đa khoa – Y tá điều dưỡng


Bạn đã biết nhiệm vụ cơ bản của ngành Điều dưỡng đa khoa - Y tá điều dưỡng là gì chưa?


– Thực hiện nghiêm chỉnh quy tất cả các chế của bệnh viện, đặc biệt là những quy chế chăm sóc người bênh toàn diện, nghiêm chỉnh chấp hành quy chế của bệnh viện, những quy chế quản lý buồng bệnh và buồng thủ thuật.
Y tá điều dưỡng phải tổ chức tiếp đón và hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục hành chính.
– Ghi tất cả những thông số, dấu hiệu và những triệu chứng bất thường của bệnh nhân và cách xử lí vào phiếu theo dõi bệnh nhân và phiếu chăm sóc theo quy định.
– Nghiêm túc thực hiện đầy đủ y lệnh của thầy thuốc.
– Hàng ngày, Y tá điều dưỡng phải đi thăm người bệnh; nhận các y lệnh của Bác sĩ về điều trị và kế hoạch chăm sóc của điều dưỡng trưởng khoa để tổ chức thực hiện hợp lý và tốt nhất bệnh nhân.
– Lập kế hoạch chi tiết chăm sóc cho người bệnh, thời gian và liều lượng uống thuốc, thực hiện kĩ thuật tiêm thuốc, truyền dịch, thay băng, đặt thông và kỹ thuật cấp cứu theo quy định và vận hành bảo quản các thiết bị y tế trong khoa theo sự phân công của bác sĩ và trưởng khoa.
– Hàng ngày phải kiểm tra sử dụng thuốc trực và bổ sung thuốc trực theo đúng cơ số quy định.
– Thu tất cả hồi thuốc thừa để trả lại Khoa Dược theo quy chế sử dụng thuốc.
– Tổng hợp toàn bộ thuốc đã dùng cho một người bệnh trước lúc ra viện.
– Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng, cũng như bảo dưỡng và quản lí thiết bị, vật tư y tế theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Lập kế hoạch yêu cầu mua và sửa chữa dụng cụ đã bị hỏng.
– Vào cuối buổi ngày làm việc phải bàn giao bệnh nhân choY tá điều dưỡng trực và ghi vào sổ những y lệnh còn lại trong ngày, những yêu cầu theo dõi, chăm sóc đối với từng người bệnh, đặc biệt là người bệnh nặng.
– Đối với những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch phải chăm sóc theo y lệnh và báo cáo kịp thời những diễn biến bất thường cho bác sĩ điều trị để xử lí tình huống kịp thời.
– Phái cáo tình hình bệnh nhân hàng ngày, hàng tháng 3, 6, 9 và 12 tháng theo quy định.
– Ghi và cập nhật sổ đăng kí của người bệnh khi vào viện, khi chuyển khoa, khi chuyển viện, khi ra viện và khi tử vong
– Bảo quản tài sản, bảo quản thuốc, bảo quản dụng cu y tế, trật tự và giữ vệ sinh buồng bệnh, buồng thủ thuật trong phạm vi đã được phân công.
Y tá điều dưỡng tham gia nghiên cứu khoa học về lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân và hướng dẫn thực hành về công tác chăm sóc bệnh nhân cho học viên khi được điều dưỡng trưởng khoa phân công.
– Tham gia trực theo sự sắp xếp phân công của điều dưỡng trưởng khoa.
– Động viên người bệnh an tâm điều trị và bản thân Y tá điều dưỡng phải thực hiện tốt quy định y đức.
– Thường xuyên tự học, cập nhật kiến thức mới.
dieu-duong-da-khoa-cham-soc-benh-nhan
Điều dưỡng đa khoa – thực hành điều dưỡng

Điều dưỡng đa khoa và những điều bạn chưa biết


Phẩm chất cần thiết của một Điều dưỡng đa khoa – Y tá điều dưỡng cần phải có:

Người Y tá điều dưỡng đa khoa cần phải có những y đức cũng như tinh thần trách nhiệm cao vì có công việc liên quan đến sinh mạng của người bệnh, bất kì một sai lầm nhỏ nào cũng để lại những hậu quả khó lường.
Y tá điều dưỡng đa khoa Phải có kiến thức y học tổng quát vì vậy cần phải có thói quen đọc tài liệu chuyên ngành: Dược và các sản phẩm ngành dược ra đời liên tục, thay tên, thêm bớt thành phần, các ứng dụng kỹ thuật mới như nội soi lazer, phác đồ điều trị mới, kết quả nghiên cứu mới …
Y tá điều dưỡng có thể trở thành trợ lý của Y tá trưởng hay Y tá trưởng, và cũng có thể trở thành trợ lý giám đốc, giám đốc và phó chủ tịch. Những vị trí quản trị ngày càng đòi hỏi bằng cấp tương đương đại học hay bằng cao học về quản trị dịch vụ sức khỏe và y tế. Bên cạnh đó, cũng cần phải có khả năng lãnh đạo, chỉ huy, kỹ năng đàm phán, thuyết trình và có óc suy xét nhạy bén.

Vậy Học  điều dưỡng đa khoa trung cấp ở đâu thì tốt?


 Để trở thành Y tá điều dưỡng thì bạn phải đăng kí vào học tại Khoa điều dưỡng đa khoa của trường Y tế. Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur là trường có uy tín hàng đầu, chuyên đào tạo nhân lực ngành Điều dưỡng đa khoa tại nước ta.
Sau khi hoàn thành khóa học thì người học được Trường Y Khoa Pasteur cấp bằng trung cấp chuyên ngành điều dưỡng đa khoa chính quy thuộc hệ thống văn bằng Quốc gia và khi đủ điều kiên để liên thông theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GDĐT thì sẽ được thi liên thông lên Đại học Điều dưỡng đa khoađược phép dự thi liên thông Đại học điều dưỡng và được thi tuyển công, viên chức vào các cơ sở Y tế của Bộ Y tế, nhà nước.  
tuyen-sinh-trung-cap-dieu-duong-da-khoa
Trường Trung cấp Y khoa Pasteur tuyển sinh Điều dưỡng đa khoa
Địa chỉ Trường Trung cấp Y khoa PasteurSố 110 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).
Điện thoại liên hệ: 04.6296.6296 – 0982.598.259

0 nhận xét:

Đăng nhận xét