Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Vấn đề Y Đức trong ngành Y vẫn luôn là vấn đề được xã hội quan tâm, trước những vấn đề thời sự liên quan đến Y đức ngành Y nổi cộm hiện nay, bác sĩ và cố vấn bộ môn Y đức Trường Trung cấp Y khoa Pasteur chia sẻ về nghề Y.
Trong nghề Y thì Y đức là vấn đề quan trọng hàng đâu. chính vì vậy theo chương trình đào tạo của Trường Trung cấp Y khoa Pasteur thì bài học đầu tiên mà sinh viên Y khoa phải học đó là Y đức.


  1. Kẻ thù lớn nhất của người làm nghề Y đó chính là sự tự cao, tự đại, bảo thủ không lắng nghe., tiếp thu ý kiến của người khác.
  2. Sự Ngu dốt lớn nhất của người làm nghề y chính là sự bảo thủ, không hợp tác với đồng nghiệp trong chuẩn đoán điều trị, không cho bệnh nhân chuyển viện dẫn tới hậu quả đáng tiếc không mong muốn.
  3. Sự Thất bại lớn nhất của người làm nghề y chính là không cập nhật, tìm hiểu kiến thức y học mới.
  4. Nỗi đau lớn nhất của người làm nghề y đó là bị bệnh nhân khởi kiện.
  5. Sai lầm lớn nhất của người làm nghề y đó là đặt tự ái của bản thân cao hơn quyền lợi của người bệnh.
  6. Tội lỗi lớn nhất của người làm nghề y đó là sự tham lam, bán rẻ Y đức.
  7. Sự Đáng thương lớn của người làm nghề y đó là phải làm thêm ngoài giờ để sống.
  8. Nỗi nhục lớn nhất của người làm nghề y đó là học giả bằng thật.
  9. Món nợ lớn nhất của người làm nghề y đó là bệnh nan y mà chưa tìm ra phương pháp chữa trị.
  10. Phần thưởng lớn nhất của người làm nghề y là những lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân.
  11. An ủi lớn nhất của người làm nghề y đó là được khám chữa bệnh từ thiện.
  12. Khiếm khuyết lớn nhất của người làm nghề y đó là thiếu thời gian để chăm sóc gia đình.

Đừng bao giờ có ý nghĩ là học Y khoa chỉ để chữa bệnh kiếm tiền, không được coi việc vào học Trường Y khoa như một cuộc "đầu tư" sinh lời! Đó là điều Y đức lớn nhất mà các bác sĩ và giảng viên của Trường trung cấp Y khoa Pasteur muốn truyền đạt để các học viên hiểu ngay từ buổi học đầu tiên.

Sinh viên trường Y khoa Pasteur thực hành khám bệnh

Để làm tròn y đức thì người thầy thuốc không được làm giàu? 

Ai cũng có gia đình riêng và việc phải lo cơm ao gạo tiền để chi phí cho nhu cầu của cuộc sống là hiển nhiên. Chính vì vậy chúng ta nên có cái nhìn công bằng hơn đối với những người làm nghề Y. Học Y khoa vất vả hơn các ngành học khác rất nhiều, hơn nữa trách nhiệm thì vô cùng nặng nề, khi ra trường đi làm cũng chỉ được hưởng lương theo hệ số khung bảng lương như bao ngành học khác! Người làm ngành Y cũng là người bình thường, cũng cần có thu nhập đủ để sống, không phải bươn chải lo cho cuộc sống thường nhật.

Dư luận thường nói nhiều về những trường hợp "tai biến" Y khoa trở thành scandal trong ngành Y, mà điều đó bắt nguồn từ 2 tiếng "Y đức". Vậy để có thể đối diện với vấn đề này, người làm nghề Y phải làm gì?

Không ai có thể chắc chắn rằng cả đời mình làm sẽ không có rủi ro, sai sót gì, vì thế trong mội trường hợp người làm nghề Y cần phải tuân thủ theo quy định của Luật Y khoa, Y đức đã được quy định trong ngành Y. Cách đây hơn nửa thế kỷ, giáo sư khoa trưởng Phạm Biểu Tâm đã căn dặn sinh viên y khoa rằng: “Trong đời người thầy thuốc không thể tránh khỏi những sai sót nhưng hãy chỉ để mình có những ân hận nhỏ, chứ đừng để phải hối hận!”. Người bác sĩ phải làm hết sức của mình để hạn chế tối đa những sai sót, cố gắng hết sức làm mọi điều có thể khi đối diện với những ca bệnh khó. Nếu kết quả không như mong muốn thì thái độ của người bác sĩ đối với bệnh nhân và thân nhân họ là rất quan trọng, trước hết hãy luôn lắng nghe, tôn trọng, chân thành biết thấu cảm cho nỗi lòng của bệnh nhân, cũng như gia đình họ.
Theo bác sĩ Ngọc thì y đức có thể tóm lược với một số nguyên tắc và giá trị cơ bản sau: 

1. Luôn làm điều có lợi cho bệnh nhân.
2. Trước nhất không làm điều có hại.
3. Tôn trọng sự tự chủ.
4. Công minh, không phân biệt đối xử.
5. Giữ bí mật nghề nghiệp.
6. Tôn trọng nhân phẩm.
7. Đạt được sự thỏa thuận (với thông tin đầy đủ).
8.  Nói sự thật.
Đạo đức xã hội là nền tảng của y đức.


Bộ môn Y đứcKhoa học hành vi tăng thêm giờ học cho phần y đức thể hiện sự quan tâm của Trường Y khoa đối với vấn đề y đức.
Bác sĩ Ngọc nhìn nhận: “Người ta gọi bác sĩ bằng ba chữ “người thầy thuốc”, tức nghề này phải có đủ ba yếu tố: “người” – nhân đạo; “thầy” – nhân đức và “thuốc” – nhân thuật. Cả ba điều đó hợp lại mới thành Y đức. Chỉ có “thuật” mà không có “đạo”, không có “đức” thì không thể làm tốt nghề y. Có thể nói đạo đức xã hội chính là nền tảng của y đức, khi đạo đức xã hội sụt lún thì y đức cũng sẽ theo đó bị xuống cấp theo.

Quy trình đào tạo nghề Y rất khắt khevất vả, do đó trong quá trình đạo tạo ngành Y thì Nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên học tại trường theo các chính sách học bổng khuyến học, hỗ trợ phí cho đối tượng chính sách xã hội để các em có thể yên tâm học tập đạt được kết quả cao. Khi tốt nghiệp với kỹ năng đạt chuẩn về nghề Y, thỏa mãn được các điều kiện cần và đủ của các cơ sở Y tế khi tuyển dụng và vững bước trong hành trình lập nghiệp của tương lai.

Nếu yêu thích nghề Y và muốn trở thành Y sĩ đa khoa , bạn hãy liên hệ Phòng tuyển sinh – Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur: Số 110 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).
Số điện thoại: 046296296 - 0988098835
Nguồn: http://trungcapykhoa.com/trung-cap-y

2 nhận xét: