Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Y sĩ đa khoa là một ngành nghề đặc biệt, cao quý trong xã hội. Y sĩ chính là người chăm lo sức khỏe cho nhân dân, cho cộng đồng và là người giành giật đấu tranh để đem lại sự sống cho mỗi người bệnh.  

1. Bạn đã hiểu về nghề Y sĩ chưa?

Nghề Y là nghề làm công việc tổ chức phòng khám trong bệnh viện, cũng như tư nhân để chữa bệnh, phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Trong đó Y học là một môn khoa học nghiên cứu về bệnh lý, cách chữa bệnh và phòng ngừa bệnh.
Y sĩ là người sẽ phải học tập vất vả vì nó là ngành nghề liên quan đến sức khỏe, đến mạng sống con người. Học viên Y khoa phải kết hợp vừa học lý thuyết, vừa thực tập lâm sàn tại các bệnh viện, do đó thời gian học gần gấp đôi so với các ngành học khác. Sau này sau khi ra trường đi làm Y sĩ không những phải làm giờ hành chính bình thường mà còn phải trực đêm, trực ngày tết, ngày lễ, ngày nghỉ. Sự phát triển nhanh và tình hình già hóa dân số tăng nhanh chóng như ở nước ta thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe lại càng tăng cao, điều này mở ra một cơ hội việc làm nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực Y khoa.

 
Sinh viên Y khoa Pasteur thực hành khám bệnh 
2. Liệu bạn đã hiểu và cảm thông cho nghề y chưa?

Đối tượng của nghề Y thương là bệnh nhân nên những người làm nghề Y rất dễ đối mặt với những phản ứng nhạy cảm, không đúng chừng mực của bệnh nhân và của cộng đồng bất luận tính xác thực của nó như thế nào. Trong nghề y giới hạn giữa cái đúng và cái sai đôi khi rất mong manh, chỉ có những người trong nghề mới có thể hiểu và cảm thông được khi có những sai sót không mong muốn trong nghề nghiệp. khi có những sự cố đáng tiếc không mong muốn xảy ra thì tất cả những công lao trước đó của các Y, Bác sĩ sẽ coi như vô nghĩa, sẽ không ai hiểu trước đó họ đã cố gắng và lỗ lực như thế nào để có thể được cả ngàn người thoát khỏi cơn nguy kịch.
Làm nghề Y, nói theo cách dân gian thì nó như là làm dâu trăm họ, mặc dù đã cố gắng chỉn chu chức phận, nhưng đối diện với những nỗi đâu về thể xác cũng như tinh thần thì trong nhiều hoàn cảnh đau xót cũng không thể tránh khỏi những lời ta thán này nọ. Mong người bệnh cảm thông và thấu hiểu được đặc thù nghề nghiệp và đánh giá chính xác giúp các Y, bác sĩ vui vẻ và vững bước trên con đường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

3. Công việc của một Y sĩ như thế nào?

Người Y sĩ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp tại Trường Trung cấp Y khoa Pasteur, có thể làm được nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực Y khoa như:
1. Khám và chữa bệnh thông thường trong phạm vi quy định của phân tuyến kỹ thuật.
2. Trợ giúp Bác sỹ trong khám chữa bệnh và thực hiện các kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân tại Trạm Y tế.
3. Phát hiện và xử lý ban đầu với một số bệnh cấp cứu và các vết thương phổ biến.
4. Tham gia sơ cứu các ca cấp cứu tai nạn và thảm họa không mong muốn xảy ra tại địa phương.
5. Am hiểu những kiến thức cơ bản về chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp theo y học cổ truyền (YHCT),  phương pháp điều trị những cơ bản bằng YHCT tại tuyến cơ sở, bằng thuốc nam, châm cứu, xoa bóp và tập luyện dưỡng sinh.
6. Hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc hợp lý và an toàn.
7. Tham gia các hoạt động chuyên môn, tư vấn và cung cấp các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình, sức khoẻ sinh sản.
8. Hướng dẫn và tư vấn cho nhân dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh.
9. Chăm sóc và hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bị tàn tật, thương tật tại cộng đồng.
10. Phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh, gây dịch tại cộng đồng; đề xuất và tham gia các biện pháp giải quyết; báo cáo kịp thời khi có dịch.
11. Quản lý, theo dõi, chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh xã hội, bệnh mạn tính tại cơ sở y tế, tại nhà.
12. Tham gia  lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng, gia đình và cá nhân tại địa phương.
13. Tham gia công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ, tư vấn cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng về các vấn đề sức khoẻ.
14. Thực hiện các chương trình y tế tại địa phương.
15. Tham gia hướng dẫn, huấn luyện nhân viên, học sinh y tế thực tập tại đơn vị.
16. Tham gia công tác hành chính, quản lý và bảo quản thuốc, dụng cụ, trang thiết bị y tế của Trạm y tế.
17. Thực hiện Luật Bảo vệ sức khoẻ nhân dân và các quy định về chuyên môn của Bộ Y tế.

Các Y, Bác sĩ đang nghiên cứu căn nguyên để có phương hướng chữa trị

4. Nghề Y sĩ có lợi ích gì?

Y sĩ là cán bộ Y tế quan trọng, Y sĩ có chức năng và nhiệm vụ trợ giúp Bác sĩ trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại các Trạm Y tế, trung tâm Y tế, phòng khám và bệnh viện một cách tích cực.
Y sĩ hành chính có công việc ổn định hơn so với các ngành nghề khác. Y sĩ đa khoa được Trường Trung cấp Y khoa Pasteur đào tạo bài bản, chú trọng kỹ năng thực hành chăm sóc bệnh nhân, có chuyên môn tốt về y lý, y thuật, y đức, được trang bị đầy đủ bằng cấp chuyên môn và chứng chỉ hành nghề, sẽ có cơ hội được thi tuyển công chức, viên chức tại các cơ sở Y tế của nhà nước như trạm y tế, bệnh viện, trung tâm y tế ... theo quy định tuyển dụng công chức, viên chức của bộ Y tế
5. Đào tạo nghề Y sĩ

Đào tạo Y sĩ tại Trường Y Khoa là một điều bắt buộc để được công nhận trở thành Y sĩ. Đơn vị đào tạo phải là những Trường được Bộ Giáo dục và đào tạo cấp phép mã ngành Y sĩ đa khoa mới được dạy về y khoa.
Những người muốn trở thanh y sĩ phải đăng ký học ở Trường Y Khoa với thời gian đào tạo từ 1 đến 3 năm theo từng đối tượng. Cụ thể như sau:
1. Học 3 năm đối với các học viên đã tốt nghiệp Trung học cơ sở (học hết lớp 9). Trong đó 1 năm học bổ sung kiến thức Trung học phổ thông
2. Học 2 năm 3 tháng đối với các học viên đã học xong lớp 12 nhưng thi trượt tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong đó 3 tháng học bổ sung văn hóa 3 tháng để hoàn thiện chương trình trung học phổ thông.
3. Học 2 năm đối với các học viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông (đã học hết cấp 3).
4. Học 10 tháng đối với các học viên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học các nhóm ngành sức khỏe như: dược sĩ, y sĩ đa khoa, hộ sinh trung cấp, kỹ thuật viên xét nghiệm ....
5. Học 12 tháng đối với các học viên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học các ngành nghề khác như: kinh tế, kỹ thuật, tài chính, kế toán ...
Sau khi hoàn thành khóa học, người học được Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur cấp bằng Trung cấp y sĩ đa khoa chính quy thuộc hệ thống văn bằng Quốc gia, được phép dự thi liên thông Đại học Y (chuyên ngành Bác sĩ hệ chuyên tu học 4 năm) khi hội đủ các điều kiện để học liên thông Bác sĩ theo quy đinh của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT và được thi tuyển dụng công chức, viên chức vào các cơ sở Y tế Nhà nước như Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế … theo qui định tuyển dụng công chức, viên chức của Bộ Y tế.
 Sinh viên trường Trung cấp Y khoa Pasteur thực hành Y Lâm Sàng
Quy trình đạo tạo ngành y rất khắt khe trong suốt khóa học, các Y sĩ tương lai ngoài việc học lý thuyết các môn Bệnh học chuyên khoa như Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Truyền nhiễm, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền, Y tế cộng đồng, Giải phẫu sinh lý, Kỹ thuật điều dưỡng, Vi sinh – Ký sinh trùng, Vệ sinh phòng bệnh, Dược lý, Kỹ năng giao tiếp, Quản lý và tổ chức y tế….người học còn phải học thực hành lâm sàng thực nghiệm tại các bệnh viện đa khoa dưới sự hướng dẫn của các Bác sĩ. Trong quá trình thực tập tại các cơ sở y tế, Học viên Trung cấp y – Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur sẽ được thực nghiệm, nắm bắt được dấu hiệu bệnh lý, dấu hiệu sinh tồn của người bệnh, cách xử lý các tình huống trong y khoa.
Y sĩ  là nghề cao quý trong xã hội, được vinh danh được gọi bằng thầy thuốc. Hơn bao giờ hết, Y sĩ chính là người chăm lo sức khỏe cho nhân dân, cho cộng đồng, là người giành giật đấu tranh để đem lại sự sống cho mỗi người bệnh. Hình ảnh những Y sĩ khoác lên mình chiếc áo blouse trắng để trị bệnh cứu người, luôn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Như vậy học Trung sĩ đa khoa ở đâu tốt? Nếu đam mê với nghề y, bạn hãy liên hệ Trường Trung cấp Y Khoa Pasteur để đăng ký khóa học Y sĩ đa khoa hệ chính quy theo chuẩn của Bộ Y tế.
6. hồ sơ đăng ký học ngành y sĩ gồm:
- 1 Phiếu đăng ký tuyển sinh (ĐKTS) Trung cấp chuyên nghiệp năm 2014 theo mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo mua tại các hiệu sách trong cả nước.
- 02 bản sao công chứng Bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp (đối với học sinh vừa tốt nghiệp năm 2014)
- 02 bản sao công chứng Học Bạ.
- Bản sao công chứng Bằng + Bảng điểm (đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học).
- Bản sao giấy khai sinh.
- 02 ảnh (3×4) + 01 ảnh (2×3) + phong bì dán sẵn tem thư ghi rõ số điện thoại của người học.
- Sơ yếu lý lịch có dán ảnh và đóng dáu xác nhận của chính quyền địa phương.
- Giấy tờ ưu tiên khác (nếu có)
Trường trung cấp Y khoa Pasteur tuyển sinh Điều dưỡng đa khoa năm 2015

Địa chỉ Văn Phòng tuyển sinh Trường Y Khoa Pasteur: Số 110 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội. (Gần Cầu Vượt Ngã Tư Sở).
Điện thoại tư vấn: 04.6296.6296 -  0982.598.259
Nguồn: http://trungcapykhoa.com/trung-cap-y

0 nhận xét:

Đăng nhận xét