Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Theo khảo sát xu hướng chọn ngành học năm 2015 trên website của Bộ GDĐT và một số trang web khác cho thấy hơn 70% số người được hỏi trả lời cho rằng ngành nghề hot nhất hiện nay không phải là: tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh nữa. Mặc dù lượng thí sinh đăng kí vào các ngành học này vẫn là tương đối nhiều. Thực tế xu hướng chọn học ngành Y  Dược sẽ thu hút lượng lớn thí sinh năm nay?


xu-huong-chon-nganh-nam-2015
 Ngành Y Dược là ngành thu hút thí sinh năm 2015

Ngành Y Dược sẽ thu hút lượng lớn học viên năm 2015

Những ngành được coi là "thời thượng" trước đây như: Quản trị - kinh doanh, tài chính - kế toán, tài chính - ngân hàng ... được các thí sinh theo học ồ ạt. Kết quả dẫn tới tình trạng mất cân bằng về nhu cầu cung ứng nguồn nhân cho xã hội, nguồn nhân lực về những ngành được coi là thời thượng đó thì quá dư thừa, dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan.

Xu hướng chọn nhóm ngành kinh doanh ngày càng giảm.

Gần đây, Tỷ lệ thí sinh chạy theo ngành học thời thượng đã giảm đáng kể, một phần do tác động hướng nghiệp từ gia đình, một phần cũng do thực trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp ngày càng tăng. Cụ thể, theo thống kê số liệu tuyển sinh 2 năm gần đây đã cho thấy nhóm ngành kinh doanh vẫn là nhóm ngành chiếm vị thế cao trong sự lựa chọn của thí sinh. Tuy nhiên tỷ lệ này không còn vượt trội như những năm trước nữa mà giảm dần theo từng năm từ 12,4% xuống còn 10,9% trên tổng số thí sinh năm 2013.

Xu hướng chọn ngành học ngành Y Dược ngày càng tăng cao


Ngược lại với nhóm ngành kinh doanh thì xu hướng chọn học ngành Y Dược và các ngành xã hội ngày càng tăng. Nhất là trong thời điểm kinh tế mở cửa, ngoài cũng cơ sở công tác của nhà nước còn có các cơ sở tư nhân ngày càng tăng đáng kể, do đó nhân lực cần cho các nhóm ngành này cũng ngày càng tăng. Mặc dù những ngành này nằm trong tóp của những nhóm ngành kén thí sinh. Theo thống kê mới nhất Nhóm ngành Y Dược thì lượng thí sinh dự thi năm 2014 tăng 1,2  lần so với năm 2013, Từ vị trí 10 xuống 7 trong bảng xếp hạng những nhóm ngành thu hút nhiều thí sinh dự thi. Xu hướng chọn ngành chế biến lương thực, thực phẩm cũng tăng 1,6 lần so với năm 2013, từ vị trí thứ 17 xuống vị trí thứ 8.

Xu hướng chọn ngành học cũng cho thấy tình trạng thí sinh thường "né" những ngành học khó, điểm đầu vào cao vì mức độ "kén" thí sinh của những năm trước, thì hiện này lại có rất nhiều lựa chọn bởi thực trạng xã hội hóa giáo dục đang mở rất nhiều cơ hội học tập tốt cho thí sinh. Thay vì việc phải thi bằng được vào Đại học Y Dược thì thí sinh có thể chọn cho mình phương án an toàn hơn, đó là đi vòng, thí sinh có thể đăng ký học trung cấp Y Dược rồi sau đó học liên thông lên đại học sau khi đủ điều kiện theo đúng qui định của Bộ GD-ĐT. 

 Trường Trung cấp Y khoa Pasteur tuyển sinh Điều dưỡng đa khoa năm 2015

Cơ hội cho những thí sinh trước đây đã chạy theo xu hướng chọn ngành học nhóm ngành  thời thượng là kinh doanh và khi ra trường không tìm được việc làm.

Thực trạng đáng buồn  là rất nhiều sinh viên chưa tìm hiểu rõ ràng về ngành nghề theo học, cứ chạy theo trào lưu, khiến thực trạng thất nghiệp ngày càng là vấn nạn lớn trong xã hội. Trao đổi với một số bạn nhóm ngành kinh doanh: 

- Bạn N.T.H sinh viên năm 4 của trường đại học khá nổi tiếng tại Hà Nội có chia sẻ:" Là sinh viên ngoại tỉnh, em thấy chỉ khoảng 10% các a chị ngoại tỉnh có thể trụ lại được ở Hà Nội, mà không phải ai cũng làm đúng ngành nghề mình đã học. Hiện e đang học năm thứ 4, em rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Qua giới thiệu của bạn bè em được biết Trường Trung cấp Y khoa Pasteur có mở lớp Trung cấp Y văn bằng 2 tuyển sinh theo hình thức miễn thi xét tuyển đầu vào thời gian học chỉ là 1 năm, mà một số anh chị khóa trước em quen cũng tham gia khóa học này và hiện nay đã tìm được một công việc ưng ý. Em quyết định sau khi tốt nghiệp cũng theo theo học ngành nghề và hệ này “
- Cũng có hoàn cảnh tương tự bạn N.T.H cũng là sinh viên năm 3 của một trường đại học lớn lại quyết định theo học 1 lớp trung cấp điều dưỡng đa khoa học vào thứ 7 chủ nhật song song cùng với chương trình đại học ngành kinh tế đang học. Điều này cho thấy tác động tích cực của công tác hướng nghiệp, công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực đến xu hướng chọn ngành của người học.

xem thêm:    http://giaoductuyensinh.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét